[Tin mới][6]

Cạo vôi răng
Kiến thức nha khoa
Nha khoa răng sứ
Niềng răng - Chỉnh Nha
Phẫu thuật hàm hô móm
Răng khôn
Tẩy trắng răng
Trám răng
Trồng răng thẩm mỹ

Răng sữa mọc thưa do đâu

 Răng sữa mọc thưa là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Rất nhiều phụ huynh lo ngại rằng răng mọc thưa làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của hàm sau này. Để giải thích rõ hơn, chúng tôi có một bài viết phân tích cặn kẽ ngay sau đây. 

Trẻ bắt đầu quá trình mọc răng sữa vào khoảng 6 tháng tuổi, đến 33 tháng tuổi, hầu hết trẻ kết thúc quá trình mọc răng sữa. Khoảng thời gian này có thể chậm hơn hoặc nhanh hơn tùy cơ địa của mỗi trẻ, nhưng hầu hết răng sữa đều mọc thưa và ngắn. 

Răng sữa mọc thưa do đâu-1
Trẻ mọc răng sữa*

Đặc điểm chung của răng sữa

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên mọc trên nướu của trẻ. Thông thường những chiếc răng này sẽ xuất hiện khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số bé sẽ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời điểm này. Nếu như bé mọc răng trước 13 tháng tuổi tức là tình trạng răng của bé hoàn toàn bình thường. 

Răng sữa có đặc điểm chung là thường có màu trắng đục, dày hơn so với răng vĩnh viễn do chiều ngang to hơn chiều dài. Chân răng sữa dài, mảnh, dang rộng nên dễ gãy. Men răng và ngà răng sữa mỏng, cũng vì lý do này nên trẻ em có nguy cơ bị sâu răng cao hơn người lớn. 

Thông thường, răng cửa hàm dưới sẽ mõ trước, sau đó tới răng cửa hàm trên. Tình trạng răng sữa mọc thưa rất phổ biến, vì vậy cha mẹ không cần quá lo lắng nếu xảy ra do bản chất nó xảy ra không phải do nguyên nhân bệnh lý. 

Răng sữa mọc thưa do đâu-2
Răng sữa mọc thưa do xương hàm phát triển lớn*

Răng sữa mọc thưa do đâu?

- Do cấu tạo răng sữa có mô răng khá mỏng, bề ngang của răng nhỏ và ít men răng ít nên nên khiến răng sữa mọc lệch, bị thưa.

- Khi mới mọc răng, răng sữa của trẻ mọc đều, sát khít nhau rất đẹp. Tuy nhiên, sau một thời gian các răng lại thưa dần do trẻ lớn nhanh, xương hàm phát triển mạnh, kích thước xương tăng cả về chiều dài và độ rộng nên răng sữa sẽ mọc thưa.

- Ngoài ra, có thể là do trẻ có tói quen đẩy lưỡi hoặc trẻ bị sâu răng, nha chu gây mòn men răng, tiêu xương,...

Răng sữa mọc thưa do đâu-3

Răng sữa mọc thưa có ảnh hưởng gì không?

Răng sữa mọc thưa không phải là tình trạng hiếm gặp. Những chiếc răng sữa đầu tiên có chức năng phục vụ cho việc ăn nhai của trẻ và sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn vào giai đoạn bé được 5 – 6 tuổi. Tình trạng này không ảnh hưởng nhiều đến răng vĩnh viễn sau này. Vì thế cha mẹ không nên quá lo lắng. 

Răng vĩnh viễn có đặc tính cứng, mô răng lớn, dộ rộng phù hợp với kích thước xương hàm nên khi thay thế răng sữa, chúng sẽ lấp đầy cả khung hàm. Nếu cấu trúc xương răng phát triển bình thường thì sau khi thay răng, răng vĩnh viễn mọc sát khít nhau rất đẹp. 

Tuy nhiên, một số trường hợp răng sữa mọc thưa là do bẩm sinh, xương hàm của bé phát triển không bình thường thì tình trạng này sẽ kéo dài và không biến mất kể cả sau khi trẻ thay răng vĩnh viễn. Ngoài ra, một số bé mọc răng sữa thưa là do vấn đề bệnh lý như mọc thiếu răng, răng ngầm, dính thắng môi,…Lúc này, cha mẹ cần đưa bé đến nha khoa để thăm khám, tìm nguyên nhân và cách khắc phục. 

Răng sữa mọc thưa không nghiêm trọng và sẽ được cải thiện sau khi răng vĩnh viễn mọc lên. Điều ba mẹ cần lưu ý ở giai đoạn này chính là chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách, ăn uống hợp lý để giảm khó chịu cho trẻ trong quá trình mọc răng. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ với nha khoa để được giải đáp. 

Start typing and press Enter to search